Thursday, January 5, 2017

กระแส"แต้ว-นาคี"ส่ง"คำชะโนด"ฮอต ปีใหม่รับนักท่องเที่ยววันละแสน

แหล่งท่องเที่ยวคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ตำนานผีจ้างหนัง-ถ้ำพญานาคฮิต หลังแต้ว-ณัฐพร นางเอกจากละครนาคีมารำถวาย ปีใหม่นักท่องเที่ยวพุ่งวันละกว่าแสนคน 

นายสุวิชาญ ไชยโกมล นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า จากกระแสการประชาสัมพันธ์ ประกอบกับละครนาคี ทางช่อง 3 ทำให้วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวมาที่คำชะโนดเฉลี่ยวันละเกือบ 1 แสนคน ทำให้รถติดทุกเส้นทางที่มุ่งสู่ คำชะโนด


ดร.เกศินี สวัสดี วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งได้ไม่นาน มีโอกาสไปเยือนคำชะโนดเป็นครั้งแรก ไปดูวิถีวัฒนธรรมความเชื่อท้องถิ่น คำชะโนดสถานที่ที่มีเรื่องเล่าขาน มีศาลบูชาพญานาค และสถานที่ของเรื่องผีจ้างหนัง จากคำเล่าขานตำนานพญานาค และกระแสละคร เรื่อง"นาคี"ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเป็น 2  เท่า

สำหรับคำชะโนด เกาะลอยน้ำ เนื้อที่ประมาณ 20 กว่าไร่ ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี  ที่นี้มีต้นไม้ชนิดหนึ่งเรียกว่า "ต้นชะโนด" ขึ้นเต็ม ว่ากันว่ารอบๆ เกาะ น้ำจะท่วมทุกปี แต่ที่นี่น้ำไม่ท่วม ดูเหมือนว่าเกาะนี้จะลอยขึ้นตามน้ำ ได้พบเห็นผู้คนที่ไปด้วยแรงศรัทธา ได้เห็นชาวบ้านในท้องถิ่นที่เกิดอาชีพ เกิดรายได้จากการทำพานบายศรี โดยเฉพาะรูปพญานาคจำหน่าย ดูแปลกตา นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าศึกษาเรียนรู้ มีตำนานความเป็นมาที่ยาวนานน่าศึกษามาก 


อย่างไรก็ตาม แหล่งท่องเที่ยวคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี มีต้นไม้ชนิดหนึ่งเรียกว่า ต้นคำชะโนด มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก เคยมีตำนานเรื่องเล่าผีจ้างหนังจากหน่วยฉายหนังแจ่มจันทร์ภาพยนตร์เมื่อหลายปีก่อน จนเกิดเป็นกระแสการท่องเที่ยว จากนั้นก็มีการปรับปรุงพัฒนาให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมป่าคำชะโนดหนึ่งเดียวในโลก และเชื่อกันว่ามีถ้ำพญานาคที่สามารถทะลุจากแหล่งคำชะโนดไปออกที่แม่น้ำโขงได้



0 comments:

Post a Comment